Content Marketing

Liên hệ tư vấn tại68 Infinity

Có những thể loại Content phổ biến nào mà bạn cần biết?

1. Content Video

Với sự phổ biến của các thiết bị đặc biệt là Smartphone thì Content dạng Video đang chiếm một ưu thế rất mạnh mẽ đơn giản vì việc xem Video sẽ trực quan và dễ dàng hơn phải ngồi đọc chữ viết.

Có một vài nghiên cứu chỉ ra rằng người dùng càng ngày càng lười đọc chữ, và xem 1 video 3s – 10s – 15s thích thú hơn là đọc 1 bài viết có chữ tầm 300 – 500 words. Bên cạnh đó những nhà sáng tạo nội dung ngày càng phong phú và đa dạng trên Youtube, instagram, vimeo… đã làm cho Content Video có những thế mạng vượt trội nhưng tùy vào chiến lược để bạn xem xét việc sử dụng Content Video hay không?

2. Content Livestream

Content Livestream cho dù là một hình thức mới nổi nhưng lại phát triển như vũ bão trong những năm gần đây và đã mang lại hiệu quả tương tác một cách nhanh chóng, hiệu quả hay những chỉ số tương tác khổng lồ do các nhà sáng tạo nội dung dạng vlog, livestream game, video nhạc, video phim, video review, video thủ thuật…. Với hình thức này đã đem lại nhiều lợi ích to lớn cho doanh nghiệp để tăng độ nhận diện thương hiệu, đưa doanh nghiệp đến gần với khách hàng thông qua các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Youtube, TikTok, Bigo…

3. Content Infographic

Nói đến Content infographics thì luôn được đánh giá cao dẫn đầu về Sáng tạo nội dung. Với hình thức này, các thông tin sẽ được tổng hợp dưới dạng text một cách cô đọng nhất, kèm theo đó là những hình ảnh giúp người đọc có thể dễ dàng tiếp nhận thông tin. Tuy nhiên, Content Infographics tốn khác nhiều công sức và sự đầu tư của doanh nghiệp.

4. Content Guide

Content Guide là hình thức đốt nhiều chất xám của người viết nhất. Dạng content guides được nhiều người đánh giá cao bởi chất lượng nội dung và sự đầu tư công phu khi viết. Ngoài ra nó còn được trình bày một cách bắt mắt, có bố cục đẹp, có thể download về máy dạng .pfd, .doc…

5. Content How To

Content How To là dạng content theo mô hình AIDA (Viết tắt của Attention-Insert-Desire-Action)  là mô hình mà Content How To hướng đến. Các Copywriter sẽ tìm ra những vấn đề chung và đưa ra những giải pháp cho vấn đề đó. Người viết cần đảm bảo càng giải quyết được vấn đề triệt để càng tốt. Hình thức này cũng cho phép tương tác giữa người viết và độc giả từ đó thôi thúc hành động của người đọc.

6. Content List

Content List được hiểu là dạng content được sử dụng phổ biến trong các dịch vụ viết Content để Liệt kê ra các danh sách luôn có sức hấp dẫn với người đọc và sự đánh giá cao của Google. Các bài viết ở dạng List như: 7 cách tạo…, Top 10… là những ý tưởng hay được sử dụng. Đối với dạng content này, việc sử dụng các con số để tạo ấn tượng với người đọc và làm nổi bật thông tin chia sẻ.

7. Content Ebook

Content Ebook được hiểu như một cuốn sách mang lại thông tin cho người đọc. Content Ebooks thường dài và ở những định dạng khác nhau và người đọc có thể download về hoặc nhận từ mail. Đối với hình thức này, yêu cầu các Copywriter cần đầu tư cả vào hình ảnh để tránh gây sự nhàm chán cho người đọc.

8. Content Interview

Content interview là dạng thu hút người đọc dựa vào sức mạnh của người được phỏng vấn. Với Content interview, yêu cầu người được phỏng vấn phải có sự hiểu biết nhất định về lĩnh vực được đề cập đến. Đó có thể là một nhân vật nổi tiếng hay những người đi đầu trong lĩnh vực này.

9. Content DIY

Content DIY  là viết tắt của chữ Do it yourshelf là những bài content nhằm mục đích viết hướng dẫn, cách làm cho những độc giả của mình. Loại content này khá thu hút những người ham học hỏi bởi được trình bày các bước khá cụ thể, chi tiết, hình ảnh rõ ràng, dễ thực hiện.

10. Content Product Review

Content Product Review là dạng Content sẽ cung cấp cho người đọc những kinh nghiệm hay trải nghiệm khi sử dụng một sản phẩm nào đó. Ưu điểm của hình thức content này là không cần đầu tư quá nhiều vào các kỹ năng photoshop, video, … nhưng vẫn tạo được sự tin tưởng cao đối với khách hàng.

11. Content Meme

Content Meme là dạng content tạo ra một Meme rất đơn giản, hơn nữa chúng còn có tính lan truyền nhanh và rất hài hước. Dựa trên những meme có sẵn, người làm content chỉ việc chèn thêm text vào các hình ảnh vui nhộn, có sẵn nên hình thức content này được sử dụng khá nhiều.

12. Content Storytelling

Content Storytelling hay Content kể chuyện là phương pháp giúp thương hiệu của bạn “tỏa sáng” thông qua câu chuyện bạn kể và những gì người ta nói về câu chuyện của bạn. Storytelling chính là hình thức marketing, là vũ khí marketing dựa trên việc xây dựng, phát triển và lan tỏa những câu chuyện lý thú, có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới thương hiệu sản phẩm hay hình ảnh của hãng. Storytelling là phương pháp giúp pháp giúp thương hiệu bạn được “tỏa sáng”, thông qua câu chuyện bạn kể và cả những gì người ta nói về câu chuyện của bạn. Đừng ngại ngần che dấu nét tính cách đặc biệt của thương hiệu bạn khi sử dụng Storytelling trong chiến lược Marketing của mình. Đừng ngại ngần che dấu nét tính cách đặc biệt của thương hiệu bạn khi sử dụng Storytelling trong chiến lược Marketing của mình.

13. Content do người dùng tạo ra

Là hình thức Content do chính người dùng tham gia tạo ra và phổ biến dễ nhận thấy nhất là các Content trên các mạng xã hội hiện nay. Ưu điểm của loại content này là người dùng sẽ tự đóng góp nội dung, suy nghĩ của mình vào kho content của doanh nghiệp. Hình thức này cũng tương tự như khi bạn đóng góp ý kiến lên Facebook, Wiki, diễn đàn…. nhưng đổi lại doanh nghiệp sẽ phải quản lý chặt chẽ các comment tránh những content vi phạm chính sách hoặc nguy hiểm hơn là lỗi Thin Content mà Google luôn đánh giá thấp và xử phạt website.

14. Content ngắn hạn

Đây là dạng Content đáp ứng nhu cầu người dùng chủ động tìm kiếm và có nhu cầu tìm kiếm các luồng thông tin theo ngày nên Content dạng này dễ thấy nhất là các nội dung liên quan đến tin vắn, tin tức trong ngày, thời tiết, giá vàng, trends showbiz…

15. Content dài hạn

Là hình thức Content nằm ở dạng những bài viết chia sẻ kinh nghiệm hay bí quyết. Được gọi là Content dài hạn bởi nó không chỉ đem lại lợi ích cho người đọc tại một thời điểm mà còn là sự lâu dài  và tồn tại nhiều năm về sau.

16. Content dài kỳ

Là hình thức Content được biên tập và sắp xếp thành các kỳ dài hạn. Người viết sử dụng loại content này để giữ chân người đọc bởi những câu chuyện tiếp nối, nhưng cần có những gợi mở và tạo tò mò cuối mỗi kỳ để tạo sự hứng thú với độc giả một cách háo hức ở các phần tiếp theo.

Đó chỉ là điểm qua những loại Content khá phổ biến để giúp cho bạn có thêm những lựa chọn phù hợp với mô hình doanh nghiệp của mình có hướng đi mới mẻ và khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh khác.

17. Content được kết hợp với influencer

Có một số Content của sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu được đăng tải bởi influencer hoặc có sử dụng yếu tố influencer đồng nghĩa với nội dung đó được tiếp cận lượng Fan hâm mộ trong kênh của họ.  Từ đó lượt xem, tương tác, comment, chia sẻ… cho content này sẽ được gia tăng một cách tự nhiên. Đây là một dạng content có sức mạnh to lớn nếu bạn biết sử dụng cho đúng nhu cầu mình mong muốn.

18. Content kết hợp với âm nhạc

Nếu một nội dung có sự xuất hiện của âm nhạc sẽ giúp người đọc dễ tiếp nhận và ghi nhớ về nó lâu hơn. Bạn có thể đăng kèm Content với một link nhạc phù hợp với text, hoặc tạo các video có nhạc nền và subtext đơn giản. Bạn cũng có thể đầu tư kinh phí để làm các MV quảng cáo, ra mắt sản phẩm.

Danh mục: Từ khóa: